CHỦ
ĐỀ: MỪNG GIÁNG SINH
GIÁO
ÁN: LÀM QUEN CHỮ VIẾT
ĐỀ
TÀI: G-H
GIÁO
VIÊN: Tăng Thị Thu
I.
Mục
đích, yêu cầu:
-
Trẻ nhận biết và luyện phát âm G-H qua
cac tranh từ gần gũi với trẻ (hang đá, cây thông, ông già Noel...)
-
Trẻ tích cực tham gia các trò chơi luyện
âm, luyện chữ và làm tốt các bài luyện tập.
II.
Chuẩn
bị:
·
Cô:
-
Tranh, thẻ từ, cây thông, dây đèn chớp,
hang đá, người tuyết...
-
Thẻ chữ cho trẻ, cho cô.
·
Trẻ:
-
Tô màu các hình vẽ trong bài luyện tập.
-
Học thuộc các bài luyện âm: gánh gánh gồng
gồng, hoa Hồng hoa Huệ
III.
Cách
tiến hành:
·
Trò chơi vận động theo nhạc giáng sinh
Hỏi
trẻ: trong trường mình đã trang trí gì để đón noel?
Hoạt
động 1: Bé làm quen chữ g – h
-
Cô giới thiệu trang từ: hang đá, cây
thông.
-
Cho trẻ tìm các chữ cái giống nhau.
+
Giới thiệu chữ g.
Cô
đọc mẫu: cả lớp, nhóm, cá nhân đọc.
Hỏi:
chữ g như thế nào?
Đọc:
gánh gánh gồng gồng.
+ Giới thiệu chữ h
Cô đọc mẫu cho cá nhân,
nhóm đọc...
Trẻ nhận xét chữ h
Đọc: hoa hồng, hoa huệ.
Hỏi trẻ kiểu chữ g.h, viết
mẫu g.h
+ Cho trẻ phát hiện chữ
g.h có xung quanh lớp.
Chơi hát xướng âm g.h
+ Hoạt động 2: Xem ai làm
đúng!
·
Trò chơi 1:
Rồng rắn
-
Cô giải thích cách chơi: cháu làm rồng rắn
khi nào nghe cô hô “thầy đi bắt rắn” thì trẻ sẽ chạy nhanh đến từ có chứa chữ
cái g.h.
+
Cho trẻ chơi lần 1
+
Chơi lần 2: cho trẻ đổi chữ với nhau.
·
Trò chơi 2:
nghe âm tìm tiếng
Cách
chơi: trẻ kết nhóm, cô yêu cầu trẻ tìm tiếng có chứa âm nào thì trẻ sẽ hội ý
cùng bạn trong nhóm để tìm tiếng có chứa âm đó.
Vd:
tìm tiếng có âm a-> trẻ: ca, ba, lá...
·
Trò chơi 3:
“xem ai làm đúng”
Cô
giải thích cách thực hiện: Trẻ sẽ tìm chữ g, h: có trong các từ theo yêu cầu của
bài luyện tập.
-
Cho trẻ kết nhóm, đại diện mỗi nhóm lên
lấy bài tập về thực hiện.
-
Làm xong cho trẻ kiểm tra chéo với nhóm
bạn.
Kết thức: chơi trò chơi
-
Bàn tay phải-bàn tay trái.
-
Nhận xét bài của trẻ.